Đức Đatlai Lama 14: “Phật tử Việt Nam là anh chị em của tôi”

10:03 | 02/09/2015

Minh Mẫn 

Phật Đạo Online: Không hiểu thế nào và tại sao, Đức Đạt Lai Lạt Ma lại dành nhiều ưu ái cho dân tộc Việt thông qua những lần gặp gở các Phật tử Việt Nam trong cũng như ngoài nước.
 
Sau tháng 11 năm 2011, vừa qua một đoàn Phật tử Việt Nam tu học theo phái  mật tông Tây Tạng đã sang Dharamsala – Ấn Độ để nghe đức Đatlai Latma 14 thuyết giảng vào ngày 27/09/2012. Mới đây, đoàn Phật tử Mật tông Việt Nam tiếp tục hành hương sang Ấn Độ tham dự 3 ngày thuyết giảng đặc biệt của Ngài dành cho cộng đồng Việt Nam tại Tu viện Dharamsala từ ngày 01 đến ngày 03/7/2013.

 



Diễn viên điện ảnh Richard Gere của Hollywood - Mỹ. Khi còn trẻ đã là đệ tử của Đức Datlai Lama 14

 

Hàng ngàn Việt kiều và các Phật tử của các quốc gia khác trên thế giới trong đó có hơn 300 Tăng Ni và Phật tử đến từ Việt Nam đến tham dự Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 – vị lãnh đạo tối cao của Phật giáo Tây Tạng thuyết giảng với chủ đề: “Ba điểm tinh yếu của đường tu Giác Ngộ” với “Mười bốn đoản kệ của Sơ tổ Tông Khách Ba (Tsongkhapa 1357-1419) dòng Hiền Nhân (Gelug)”.

 

Tất cả đều cảm động khi Đức Đạt Lai Lạt Ma “xin lỗi” đã để đoàn Phật tử Việt Nam đợi lâu, vì phải tiếp đoàn dân tộc của Ngài  đến trước. Ngài nói: “Tôi đã gặp rất nhiều người Việt Nam ở Mỹ, Pháp, Úc… và tôi luôn luôn giữ một tình cảm đặc biệt đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, nhưng đặc biệt hơn cả là đối với những người Việt Nam đến từ Việt Nam”. Vì thế, Ngài thường gọi những người Việt là: "Các anh chị em tôi đến từ Việt Nam”.


Tiến sĩ - Thượng tọa Thích Nhật Từ bên phải Ngài Datlai Lama


Datlai Lama với các Chư Tăng - Ni Việt Nam


Datlai Lama với các Phật tử Việt Nam

 
Thật vậy, những Pháp hội trên thế giới, nơi nào có người Phật tử Việt là chắc chắn những Phật tử đó tình nguyện tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp công sức cho Ban tổ chức một cách thành tâm và nhiệt huyết, như lần Ngài thuyết giảng ở Virginia – Mỹ cách đây ba năm. Chính vì thế, người Việt Nam được gặp Ngài thường xuyên bất cứ nơi đâu, đã trở thành Pháp quyến của Ngài một cách thân thiện. Vả lại, lịch sử dân tộc Tạng hiện nay đã là lịch sử quá khứ của dân tộc Việt trải nghiệm bao đau thương của lòng tham từ kẻ mạnh.
 

Một vị lãnh đạo  dân tộc lưu vong cũng là vị thế lãnh đạo tâm linh, không những của dân tộc Tạng mà còn là đại biểu sáng ngời cho Phật giáo hiện nay trên thế giới với một trí tuệ tuyệt vời. Một bậc chân tu quá ư giản dị, nhưng tấm lòng nhân hậu bao la và kiến thức đạo đời quá uyên thâm, nhất là lãnh vực khoa học và tâm lý đạo đức vượt ngoài khuôn phép tôn giáo. Có lẽ do tính đa dạng ẩn tàng trong một con người siêu tục, khi nhìn lại và hòa lẫn với trần tục, Ngài thường dí dỏm, hài hước và hồn nhiên như trẻ thơ; nhìn lại quy tắc tôn giáo của mình, Ngài cũng buồn cười khi làm lễ phải mặc pháp phục đúng nghi tắc, Thị giả dâng pháp phục, Ngài nói: "Để làm lễ, họ bắt tôi phải mặc pháp phục nầy, làm như áo nầy sẽ làm cho tôi Thánh thiện hơn hay sao!" Cũng như Ngài bị kẻ bất đồng chính kiến ghép cho là quỷ dữ, Ngài cười, nhìn đoàn nói: “Hôm nay quý anh, chị em được tận mắt nhìn thấy quỷ dữ nhé!"

 

Trong bất cứ thời giảng nào, ở bất cứ nơi đâu, Ngài thường đặt nặng vấn đề giáo dục, đạo đức cho mọi tầng lớp, vì Ngài biết rằng cho dù tôn giáo nào cũng hướng thiện, nhưng do tánh chấp thủ của tín đồ, biến tôn mình thành tuyệt đối, từ đó khó thông cảm cho nhau, chỉ có giáo dục tốt và đạo đức con người vượt khỏi rào cản tôn giáo thì nhân loại mới có hòa bình; vì vậy, khi một người ngỏ ý mời Ngài tham quan Trường Sa, nơi Việt Nam xây dựng ngôi chùa, Ngài khuyên "Nên xây dựng trung Tâm Phật học ở Sài Gòn hoặc Hà Nội vẫn hữu ích hơn ở ngoài đảo vắng". Cũng có người muốn thỉnh Ngài về Việt Nam, Ngài nói: "Nếu Chính phủ Việt Nam ngỏ ý, Ngài sẵn sàng".
 
Tuy Ngài chưa từng đến Việt Nam, nhưng Ngài am tường sâu sắc về mọi tình hình sinh hoạt chính trị và cuộc sống của người dân Việt, chứng tỏ Ngài rất quan tâm cho Việt Nam như từng quan tâm cho dân tộc mình.


Và với khăn đống áo dài dân tộc Việt Nam

 
Được biết, thời gian đoàn Phật tử Việt Nam lưu trú lại Dharamsala, Ngài sắp xếp chỗ nghỉ không xa quá, Ngài luôn ưu ái quan tấm đến sinh hoạt ăn ở của đoàn suốt ba ngày.
 
Ngài đã, đang và có những tình cảm đặc biệt như thế với Phật tử Việt Nam, nên Ngài đã coi Phật tử Việt Nam là “Anh chị em của tôi” như người ruột thịt của mình. Với tình cảm tha thiết, với tấm lòng nhiệt thành của Phật tử Việt Nam với đức Đạt Lai Lạt Ma mơ ước rằng Vesak 2014 diễn ra tại Hà Nội – Việt Nam sẽ được mời Ngài tham dự.
 
Sự hiện diện của Ngài sẽ góp phần vị thế chính trị Việt Nam trên thế giới có sắc thái mới; bạn bè năm Châu ngưỡng phục Việt Nam vì đã chứng minh được tính độc lập chủ quyền chính trị hiện nay. Phật giáo Việt Nam cũng rạng rỡ hơn sau nhiều tháng năm chật vật vươn mình trỗi dậy. Chẳng những thế, với số lượng nhân sự tháp tùng và khách du lịch khắp nơi đổ về, ngành Du lịch Việt Nam sẽ nở hoa, người dân ăn theo cũng rộ nở như từng rộ nở khi đoàn Làng Mai có mặt trên đất nước mình.
 
Hy vọng ánh hào quang của một khôi nguyên "Nobel Hòa bình". Một lãnh đạo tâm linh của  dân tộc nhỏ bé hiền hòa nhưng nổi tiếng trên thế giới như tộc Tạng, một vị thế chính trị ngoài mong muốn của Ngài đã tạo cảm tình hầu hết trong các quốc gia, các giới chính trị, khoa học, điện ảnh, giáo dục học đường... mà hiện nay chưa có nhân vật nào trên thế giới sánh vai.
 
Khi đặt chân đến Việt Nam vào mùa Vesak, chắc chắn luồng sinh khí mới vực dậy một đất nước Việt hiện nay sung sức hơn, hãnh diện hơn và thông thoáng hơn; để xứng đáng với lòng ưu ái của Ngài dành cho dân tộc Việt đã có sẵn từ rất lâu.